Bệnh viện Sản-Nhi Ninh Bình: Ứng dụng hiệu quả CNTT trong khám, chữa bệnh BHYT
Trước nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng, Bệnh viện Sản-Nhi Ninh Bình tiếp tục đầu tư, nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, điều hành, cải cách thủ tục hành chính và thanh toán BHYT…, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, từng bước phục vụ tốt nhất và làm hài lòng người bệnh.
Ứng dụng CNTT trong khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh.
Khoa khám bệnh (Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh), trung bình mỗi ngày đón tiếp từ 300 đến 400 lượt bệnh nhân. Trước đây, bệnh nhân đến khám phải nhận số thứ tự và chờ đến lượt khám, sau đó điều dưỡng gọi tên, kiểm tra, bác sỹ thăm khám, thực hiện lâm sàng và viết thông tin vào sổ khám bệnh để bảo hiểm xã hội thanh toán nên mất rất nhiều thời gian. Đến nay, mọi việc đã được rút gọn, bệnh nhân đến khám sẽ được lưu thông tin hành chính, mã thẻ bảo hiểm y tế,… từ đó người bệnh giảm được thời gian chờ khám bệnh, được cung cấp đầy đủ thông tin về chi phí được quỹ BHYT chi trả và thực hiện tham gia giám sát quyền lợi được hưởng.
Bác sỹ Đinh Thị Yến, Trưởng Khoa khám bệnh, Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh cho biết: Việc ứng dụng CNTT trong khám, chữa bệnh đã tạo thuận lợi rất nhiều cho không chỉ bệnh nhân, người nhà của họ mà với cả đội ngũ cán bộ y, bác sỹ bệnh viện. Theo đó, với việc nhập dữ liệu người bệnh kết nối với tất cả các khoa phòng, chúng tôi có điều kiện tăng thời gian khám bệnh, từ đó làm tốt hơn công tác tư vấn, giúp bệnh nhân và người nhà tuân thủ phác đồ điều trị. Đội ngũ điều dưỡng của Bệnh viện do không phải sao chép giấy tờ bằng tay, nên hỗ trợ nhiều hơn cho bác sỹ trong khám bệnh và hướng dẫn bệnh nhân. Cùng với đó, đội ngũ dược sỹ, điều dưỡng của Bệnh viện sẽ dễ dàng nhận biết tên thuốc, nguồn thuốc cấp phát cho bệnh nhân….
Bác sỹ Phạm Văn Dậu, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh cho biết: Ngay từ năm 2006, Bệnh viện Sản-Nhi Ninh Bình đã triển khai ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, khám, chữa bệnh nhằm góp phần cải cách các thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi, đi lại cho người bệnh. Theo đó, hàng năm, Bệnh viện đều có kế hoạch đầu tư kinh phí, nhân lực, công nghệ phần mềm để triển khai việc ứng dụng CNTT vào công tác khám, chữa bệnh và quản lý điều hành hoạt động bệnh viện. Cùng với việc đào tạo nguồn nhân lực, Bệnh viện liên tục hoàn tất và không ngừng nâng cấp mạng LAN nội bộ, sử dụng Hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện trong phục vụ khám bệnh, chữa bệnh và quản lý hoạt động của đơn vị. Đặc biệt, thực hiện Kế hoạch số 1418 của Bộ Y tế về ứng dụng CNTT trong việc thanh toán BHYT và triển khai liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh, từ tháng 6-2016, Bệnh viện Sản- Nhi tiếp tục chỉ đạo các khoa, phòng triển khai thực hiện ứng dụng CNTT. Cụ thể như, Phòng kế hoạch- tổng hợp chịu trách nhiệm xây dựng mã danh mục kỹ thuật dịch vụ, quy trình thanh quyết toán BHYT theo quy định mới; khoa Dược- Vật tư có trách nhiệm xây dựng mã danh mục thuốc, vật tư y tế; phòng Tài chính kế toán giám sát, kiểm tra dữ liệu đầu ra; Phòng Công nghệ thông tin chịu trách nhiệm kỹ thuật, cập nhật bộ mã danh mục vào hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện, xây dựng ứng dụng trích xuất dữ liệu theo yêu cầu và các khoa, phòng khác phối hợp thực hiện. Đến ngày 1-7, các khoa phòng đã triển khai và cập nhật các thông tin của bệnh nhân lên cổng thông tin điện tử, góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho cán bộ giám định BHYT, các y, bác sỹ và người khám, chữa bệnh bằng BHYT.
Hiện nay, khi người bệnh đi khám, tất cả thông tin hành chính, chi phí khám, chữa bệnh sẽ được nhập vào cơ sở dữ liệu của bệnh viện. Cơ sở dữ liệu này được chuẩn hóa theo định dạng chuẩn của danh mục dùng chung để thống nhất trên toàn quốc. Sau đó, các thông tin từ phần mềm quản lý bệnh viện sẽ được truyền tới một máy tính mà cơ quan BHXH đặt tại bệnh viện để tiếp nhận riêng nhánh về chi phí khám, chữa bệnh BHYT và tiếp tục chuyển về cổng tiếp nhận của BHXH Việt Nam. Khi đó, cơ quan BHXH tỉnh đều có thể cập nhật, tiếp nhận, tiến hành giám định. Chức năng giám định điện tử của tiện ích phần mềm sẽ lọc ra những chi phí trùng lặp, sai giá mà trước đây các giám định viên BHYT phải dò từng mục, từng dòng…. Tiện ích của phần mềm cũng sẽ giúp cho cán bộ BHXH nhận ra những dấu hiệu nghi ngờ về thanh toán BHYT để tổ chức giám định tập trung thông qua bệnh án tại bệnh viện, để có kết luận. Tất cả các hoạt động đều được kết nối với trang web của BHXH Việt Nam và người bệnh có thể tự tra cứu về chi phí khám, chữa bệnh của mình nhưng vẫn bảo đảm được bí mật thông tin về sức khỏe.
Cũng theo đồng chí Phó Giám đốc Bệnh viện Phạm Văn Dậu, với phần mềm quản lý bệnh viện được kết nối với các máy chủ tại các khoa, phòng, toàn bộ hồ sơ từ đón tiếp bệnh nhân đến lưu bệnh án, bao gồm các kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh, tiền sử bệnh của bệnh nhân khám, chữa bệnh tại Bệnh viện đều được lưu trữ vào hệ thống thông tin. Đối với tất cả bệnh nhân đến khám từ lần hai trở đi, bệnh nhân chỉ cần cung cấp mã số do bệnh viện cung cấp hoặc họ tên để các bác sỹ của từng đơn vị chức năng có thể tra cứu toàn bộ thông tin, tiền sử bệnh và quá trình điều trị của bệnh nhân thời gian trước đó, giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian khai báo thông tin cho những lần tái khám tiếp theo. Ngoài ra, hồ sơ bệnh án của bệnh nhân sẽ được lưu trữ thông tin tại bệnh viện và có thể tra cứu thuận tiện khi bệnh nhân có yêu cầu được cung cấp chi tiết thông tin về tình trạng sức khỏe của mình thời gian trước đây.
Qua một thời gian thực hiện thí điểm cho thấy, việc ứng dụng CNTT trong quản lý khám, chữa bệnh và giám định BHYT có rất nhiều ưu điểm, khắc phục những hạn chế trước đây như tính riêng lẻ, cục bộ…; việc thanh, quyết toán cũng được diễn ra trong thời gian ngắn, không cần phải đợi định kỳ hàng tháng, quý…, giúp bệnh viện quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, chống thất thu viện phí, công khai minh bạch tài chính, kiểm soát sử dụng thuốc hợp lý, an toàn. Đặc biệt, việc ứng dụng CNTT giúp bệnh nhân giảm hơn một nửa thời gian chờ khám, làm thủ tục xuất viện. Việc kê đơn thuốc được in trên giấy rõ ràng, dễ đọc…, góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm chi phí cho bệnh nhân, giảm tải công việc cho bác sỹ, bệnh viện cũng như giám định viên BHXH.
Tuy nhiên, hiện nay, công tác triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý, thanh toán BHYT vẫn còn một số vướng mắc như: Danh mục dùng chung Bộ Y tế quy định chưa đầy đủ; trình độ cán bộ sử dụng công nghệ thông tin chưa đồng đều; các cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng nhiều phần mềm khác nhau nên việc đồng bộ, trích xuất dữ liệu phải do nhiều công ty phần mềm thực hiện; danh mục thuốc cho các cơ sở khám, chữa bệnh còn nhiều sai sót nên triển khai việc chuẩn hóa danh mục dùng chung còn chậm…