Bài tuyên truyền đẩy mạnh công tác hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, lòng thương yêu đồng loại “một người vì mọi người” nghĩa cử hiến máu cứu người luôn cao đẹp, cần được phát huy. Hiến máu sẽ đem lại cho ta niềm vui vì được giúp đỡ ai đó đang cần lượng máu quý giá, mà nếu như không có nó họ không thể tồn tại tiếp trên cuộc đời này. Thật vui khi được cứu sống mạng người, vì thế ta nên nhân nhiều niềm vui ấy bằng cách hiến máu tình nguyện khi ta có thể.

Máu là món quà vô giá mà cuộc sống ban tặng cho con người. Có máu đầy đủ cơ thể con người mới tồn tại và khỏe mạnh, ấy vậy mà có hàng trăm ngàn người vì nhiều lý do sức khỏe khác nhau đang rất cần đến máu để chữa trị bệnh tật và duy trì sự sống.
Hiến máu tình nguyện chúng ta hiểu về giá trị sức khỏe bản thân. Hiến máu không chỉ cứu người mà còn mang lại lợi ích cho sức khỏe người hiến máu. Khoa học chứng minh, hiến máu nhiều lần làm giảm nguy cơ ứ đọng sắt, giảm thiểu bệnh tim mạch. Hiến máu làm cho tinh thần sảng khoái hơn, ăn ngủ ngon hơn. Máu bạn cho đi, máu tái tạo nhanh sau 3 đến 5 ngày, máu mới do cơ thể sinh ra được trẻ hóa, có sức đề kháng chống bệnh tật, tạo sự phấn chấn vui vẻ. Như vậy hiến máu làm cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh hơn và cũng là cách kiểm tra giám sát sức khỏe của chính mình.

Theo thống kê của Viện huyết học truyền máu trung ương, nhu cầu sử dụng máu cho bệnh nhân tại Ninh Bình ước khoảng 15.000 – 18.000 đơn vị. Nhu cầu máu vượt xa so với lượng máu hiện đang được tiếp nhận trên địa bàn tỉnh  là khoảng 8000 đơn vị/ năm. Đối với bệnh viện sản nhi Ninh Bình, công tác hiến máu tình nguyện trong nhiều năm qua luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng Ủy, Ban giám đốc bệnh viện, cũng như sự tham gia tích cực của cán bộ các khoa, phòng chức năng. Hàng năm, cùng với những đợt hiến máu tình nguyện được tổ chức, những cán bộ, đoàn viên thanh niên trong bệnh viện luôn tích cực tham gia đóng góp từ 150 – 200 đơn vị/ năm vào ngân hàng máu của tỉnh. Nhiều đồng chí có thành tích hiến máu tiêu biểu trên 10 lần: Đồng chí Nguyễn Cao Cường(11 lần), đồng chí Vũ Văn Minh(12 lần)…. Bên cạnh đó, bệnh viện còn có Đội Ngân hàng máu sống, có thể tham gia hiến máu lưu động mỗi khi có bệnh nhân nặng cần phải truyền máu cấp cứu.

Ảnh minh họa :Đoàn thanh niên BV Sản Nhi Ninh Bình

Quyền lợi của những người tham gia hiến máu tình  nguyện

Đi hiến máu tình nguyện bạn được đảm bảo những quyền lợi sau: Được khám, tư vấn sức khỏe miến phí, được kiểm tra và thông báo kết quả các xét nghiệm về máu bí mật bằng thư riêng miễn phí: nhóm máu, HIV, viêm gan B, viêm gan C, giang mai, sốt rét.
Trong trường hợp người hiến máu có nhiễm hoặc nghi ngờ các mầm bệnh về máu được các bác sĩ mời tư vấn miễn phí về sức khỏe và hướng dẫn điều trị.
Được bồi dưỡng trực tiếp: Phục vụ ăn nhẹ, nước uống tại chỗ; Được nhận quà lưu niệm; Nhận giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện.
Được thông báo kết quả tất cả các xét nghiệm máu đã thực hiện sau 1 tuần.
Được đảm bảo bí mật các thông tin về cá nhân theo đúng quy định.

Người hiến máu được cấp giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện, ngoài giá trị tôn vinh, giấy chứng nhận hiến máu còn có giá trị bồi hoàn miễn phí lại số lượng máu đã hiến khi không may bị ốm đau, rủi ro, hoạn nạn, phẫu thuật cần truyền đến máu. Ngoài việc được bồi hoàn lại số lượng máu đã hiến, người hiến máu còn được ưu tiên trong việc truyền máu khi cần, giấy chứng nhận hiến máu có giá trị ở tất cả các bệnh viện công lập trong toàn quốc và có giá trị suốt đời.

Hiến máu tình nguyện vì sức khỏe của mọi người và sức khỏe của chính mình. Với mong muốn cứu sống bệnh nhân không chỉ bằng trí tuệ, vốn kiến thức chuyên môn mà còn bằng những tấm lòng, những giọt máu đào của người thầy thuốc. Chúng tôi luôn từng ngày, từng giờ làm cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn bằng những việc làm nhỏ như thế

Đoàn thanh niên BV Sản Nhi tỉnh Ninh Bình

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *