Tổ chức lớp đào tạo mô hình giao tiếp AIDET trong ngành y tế
Nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế để làm tăng sự hài lòng người bệnh, giúp người bệnh yên tâm, thoải mái trong quá trình khám và điều trị tại bệnh viện; đồng thời góp phần nâng cao nhận thức và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về thái độ, hành vi và tính chuyên nghiệp trong chăm sóc y tế tại bệnh viện, trong 2 ngày 25 – 26/11/2023, bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình đã tổ chức đào tạo “ Mô hình giao tiếp AIDET trong ngành y tế” với sự hỗ trợ bởi các chuyên gia đến từ bệnh viện Nhi Trung ương.
Ảnh : Quang cảnh toàn thể lớp tập huấn
Tham dự buổi tập huấn, về phía bệnh viện có sự tham dự của các đồng chí trong Ban Giám đốc, lãnh đạo chủ chốt các khoa phòng cùng hơn 300 cán bộ là điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên, trong toàn viện. Về phía đoàn chuyên gia có bà Bùi Thị Thủy, Trưởng phòng điều dưỡng bệnh viện Nhi Trung ương cùng 04 giảng viên trong đoàn.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi tập huấn, Bác sĩ CK II Phạm Văn Dậu – Giám đốc Bệnh viện cho biết văn hóa ứng xử là một trong những vấn đề mấu chốt đang được bệnh viện quan tâm sâu sát, là khâu đột phá để xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế chuyên nghiệp trong lòng người dân. Vì đặc thù công việc nên thường xuyên phải trao đổi, tiếp xúc với người bệnh, đồng nghiệp và những người xung quanh. Do vậy xây dựng văn hóa giao tiếp trong bệnh viện đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, giúp tăng niềm tin, gắn kết các mối quan hệ và xây dựng môi trường làm việc thân thiện hơn, góp phần nâng cao chất lượng bệnh viện. Đồng chí Giám đốc bệnh viện cũng yêu cầu các học viên tham dự buổi tập huấn phải nghiêm túc chú ý lắng nghe, lĩnh hội những nội dung, kinh nghiệm quý báu của các chuyên gia, đồng thời có những trao đổi tích cực để buổi tập huấn đạt hiệu quả cao nhất.
Tại buổi tập huấn, bà Bùi Thị Thủy – Trưởng phòng điều dưỡng bệnh viện Nhi Trung ương – người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện về văn hóa gia tiếp ứng xử cho cán bộ và nhân viên y tế đã trình bày các nội dung đào tạo mô hình giao tiếp chuẩn AIDET trong ngành y tế. Theo đó AIDET là mô hình giao tiếp giữa nhân viên y tế và bệnh nhân, được áp dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia có nên y học phát triển trên thế giới. Tại bệnh viện Nhi trung ương đã áp dụng, triển khai đồng bộ mô hình này và mang lại hiệu quả rất tích cực. Mô hình AIDET là viết tắt của các chữ cái với nội dung bao hàm sau:
+ A: Thiết lập mối quan hệ.
+ I: Tự giới thiệu.
+ D: Cung cấp thông tin về thời gian.
+ E: Giải thích về thủ thuật.
+ T: Cảm ơn sự hợp tác và tin tưởng.
Ảnh: Giảng viên Bùi Thị Thủy thuyết trình tại buổi tập huấn
Buổi tập huấn diễn ra trong không khí sôi nổi, tích cực với nhiều câu hỏi, video tình huống, tình huống thực tế được các giảng viện đưa ra để các học viên trao đổi, thảo luận và thực hành. Các giảng viên cũng phân tích cho các học viên về mục tiêu, sứ mệnh và ý nghĩa công việc, hạnh phúc của bản thân khi mang trọng trách chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đây là cơ hội để cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện cập nhật những thông tin bổ ích về văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp, từ đó xây dựng môi trường bệnh viện văn hóa, thân thiện, xứng đáng với khẩu hiệu “ An toàn cho mẹ, sức khỏe cho con” tại bệnh viện.
Ảnh: Học viên khởi động lấy tinh thần trước buổi tập huấn
Tham gia khóa đào tạo, các học viên đều cảm thấy vô cùng hào hứng và rút ra cho mình những bài học, kinh nghiệm quý giá, từ đó có thể áp dựng vào thực tế công việc hàng ngày của bản thân. Kết thúc buổi tập huấn, 100% học viên được lượng giá kiến thức đã thực nghiệm. Đây là một hoạt động nằm trong kế hoạch của bệnh viện nhằm khởi động lại phong trào đổi mới kỹ năng giao tiếp ứng xử và thể hiện quyết tâm thực hành theo mô hình AIDET một cách triệt để trên toàn bệnh viện, từ đó góp phần nâng cao chất lượng bệnh viện nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Ảnh: Đại diện các học viên chụp hình lưu niệm cùng các chuyên gia